๙/๒/๕๑

-:- Conditionnel présent -:-

Conditionnel présent
คือนำกริยาที่กระจายใน Futur simple ตัวไหนก็ได้มาตั้ง ตัดหางทิ้ง แล้วเติมหางของ Imparfait ยกเว้นกริยาFutur simpleที่ยกเว้น เช่น V.être คือ Je serai ตัด ai ทิ้งเหลือ ser แล้วเติมหางของ Imparfait

V.être ของ Futur simple คือ Je serai
---> V.être
Je serais
Tu serais
Il/elle serait
Nous serions
Vous seriez
Ils/elles seraient


ยกตัวอย่าง Conditionnel présent เช่น

V.rester V.être
Je resterais Je serais
Tu resterais Tu serais
Il/Elle resterait Il/elle serait
Nous resterions Nous serions
Vous resteriez Vous seriez
Ils/Elles resteraient Ils/elles seraient

การนำไปใช้
1. แสดงความสุภาพ Formule de politesse
Je voudrais v. vouloir avoir un kilo de farine.ฉันอยากได้แป้งหนึ่งกิโล (หรือจะใช้ aimerais และ souhaiterais แทนก็ได้) ฝึกใช้ให้ชินเพื่อความเป็นสุภาพชน

2. แสดงอนาคตในอดีต Futur dans le passé
Il a dit qu’il irait le lendemain.เขาบอกว่าเขาจะไปวันรุ่งขึ้น (ดูเรื่อง Discours indirect)

3. ใช้กับประโยคเงื่อนไข si 2 ที่ไม่เป็นจริงในปัจจุบันคู่กับ Imparfait Si j’étais toi, je n’accepterais pas.ถ้าฉันเป็นเธอ ฉันไม่เอาหรอก (ดูเรื่อง Condition)

ไม่มีความคิดเห็น: